Đăng ngày: 16/November Bởi Cong Tan
Trong khi các Doanh Nghiệp quốc tế từ lâu đã tạo dựng được lòng tin được tầm quan trọng rất chi là quan trọng của danh hiệu, đã tập trung đầu tư tiếp thị thương hiệu và cũng đã gặt hái được những thành công to lớn thì chỉ khoảng 10 năm quay trở về đây, sau hàng loạt vụ nhãn hiệu việt nam bị xâm phạm, các Doanh Nghiệp Việt mới giật mình nhận thấy một yếu tố cũng quan trọng không hề kém chất lượng, đây chính là phải đảm bảo thương hiệu mạnh bền vững.
Thương hiệu (Brand) là gì?
Trong trong thực tiễn, thuật ngữ “thương hiệu” chỉ được sử dụng nhiều trên báo mạng quảng cáo truyền thông … còn trong những văn bản chính quy pháp luật thì không có thấy gì nói tới khái niệm về thương hiệu bởi vì không có một định nghĩa rõ nét nên mỗi người lại hiểu theo 1 cách không giống nhau và không ít người dân vẫn lầm tưởng nó là cách gọi khác của nhãn hiệu nhưng sự thật không phải như thế.
Định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ
A brand is a name, term, design, symbol, or any other feature that identifies one seller’s good or service as distinct from those of other sellers.
Tạm dịch:
Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa / dịch vụ của những người bán khác nhau.
Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)
Although the term “brand” is sometimes used as a synonym for a “trademark”, in commercial circles the term “brand” is frequently used in a much wider sense to refer to a combination of tangible and intangible elements, such as a trademark, design, logo and trade dress, and the concept, image and reputation which those elements transmit with respect to specified products and/or services. Some experts consider the goods or services themselves as a component of the brand.
Tạm dịch:
Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tố đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu.
Quan điểm của InvestOne Law Firm
Có thể hiểu thương hiệu là cảm nhận tổng thể về chất lượng, môi trường, uy tín và giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. Nó giúp tạo ra cảm xúc, sự liên tưởng trong mắt người tiêu dùng về doanh nghiệp và các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Về mặt nhận diện, thương hiệu là một cái tên hoặc một dấu hiệu (logo, nhãn hiệu) có thể nhận diện bằng mắt.
Thành phần tạo nên thương hiệu
Một thương hiệu rất có thể được cấu thành từ một hỗn hợp những phần tử bao gồm: logo, slogan, tên Doanh Nghiệp, tên mặt hàng , màu sắc, thiết kế bao gói.
Mỗi một phần tử này góp sức cho cảm giác đây chính là thương hiệu của DN nhưng bản thân từng phần tử riêng lẻ không thể tạo được thương hiệu.
1 . Phần biểu tượng (logo)
Là phần không đọc được, chỉ rất có khả năng nhận diện bằng mắt. hình tượng mà những Doanh Nghiệp chọn lựa thường là Hình ảnh đã được cách điệu, không màu mè, dễ nhớ và có ý nghĩa rõ nét.
2. Phần tên (có thể đọc được)
Thường là tên Thương Mại hoặc tên viết tắt của Doanh Nghiệp
Phần cái tên giúp người tiêu dùng thuận tiện trình làng thương hiệu tới người khác.
Ví dụ: Viettel; Vinaphone; FPT,…
Một logo có khả năng chỉ bao gồm hình tượng nhưng cũng có thể gồm có cả tên Doanh Nghiệp. Rất có thể điều kiện bảo lãnh logo như một nhãn hiệu.
3. Phần khẩu hiệu (Slogan)
Là một câu nói ngắn gọn thể hiện khát vọng, tôn chỉ hoặc là sự chắc chắn, cam đoan của Doanh Nghiệp với khách hàng
Ví dụ:
Slogan Vinhomes: Nơi hạnh phúc ngập tràn
Slogan Mobifone: Kết nối giá trị – Khơi dậy tiềm năng
Slogan Viettel: Hãy nói theo cách của bạn
Tương tự logo, slogan cũng có thể được bảo lãnh in như một nhãn hiệu
Phần sắc tố & thiết kế kiến thiết bao gói cùng theo với logo, việc phối hợp các màu sắc hoặc sử dụng hình dáng thiết kế kiến thiết đặc biệt cũng giúp người mua thuận tiện nhận biết thương hiệu cho nên vì thế phần lớn các DN đều tận dụng triệt để 2 vấn đề này.
Giá trị của danh hiệu đối với Doanh Nghiệp Theo khảo sát của Q&Me đầu năm 2018 thực thi tại TP.Hà Nội & TP HCM với hơn 500 người ở độ tuổi 18-39 thì:
– Có tới 74% người được đặt câu hỏi chọn Honda;
– Có 19% chọn Yamaha;
– Còn lại là 7%;
Chứng tỏ sức mạnh danh hiệu của Honda tại VN là không thể bàn cãi.
Còn nhớ trong một cuộc khảo sát về sự việc yêu thích Coca Cola và Pepsi, có hơn 65% người tham dự nói rằng mình yêu thích Coca-Cola hơn. Nhưng khi bị che mắt và cho uống thử 2 đồ uống này cùng lúc, kết quả là hơn 50% thích vị Pepsi hơn vị của Coca-Cola. Vậy điều gì khiến người sử dụng quyết định hành động chọn lựa Coca-Cola khi mà chính họ không thể nhận biết sự độc đáo giữa hai loại đồ uống này?
Rõ ràng danh hiệu đã tác động ảnh hưởng rất rộng đến suy nghĩ và hành vi mua sắm và chọn lựa Khi người ta yêu thích tín nhiệm một nhãn hiệu mặt hàng nào đó thì năng lực họ sử dụng loại sản phẩm mang thương hiệu đó là khá cao Đó là chưa kể đến thói quen và suy nghĩ ngại thay đổi nếu như DN đã có 1 thương hiệu lừng danh thì việc tạo ra 2,3 hay nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác có thể trở nên thuận tiện hơn thật nhiều chưa dừng lại ở đó khả năng bán hàng cũng cao hơn chẳng hạn như Apple mỗi một khi ra đời Apple iPhone mới thì có cả triệu khách hàng sẵn sàng chuẩn bị bỏ tiền ra mua – mặc dầu Smartphone cũ của mình vẫn đang dùng tốt.
4. Điều gì tạo nên thương hiệu?
Do thương hiệu là gia sản vô hình nên chúng ta cần cân nhắc những chiếc “vô hình” đây là gì?
- số lượng dân cư biết đến;
- Thị trường bên trong ngành nghề dịch vụ kinh doanh;
- Cảm nhận, tinh thần của mọi cá nhân về thương hiệu;
- Khả năng tác động đến quyết định hành động mua hàng;
- Những thành tích, phần thưởng …;
Những thứ “vô hình” trên cần thật nhiều thời gian thiết kế xây dựng và là việc kết hợp của các yếu tố:
- Mặt hàng tốt;
- Dịch vụ tốt;
- Chăm sóc người tiêu dùng tốt;
- Sale quảng cáo truyền thông, quảng bá tốt;…v…v…
Đó là tác dụng các tay nghề đã tích luỹ được của người sử dụng với cùng 1 nhận thức về công ty những con người của Doanh Nghiệp và những dòng sản phẩm của chính bản thân nó. Đặc biệt, có 1 điểm chung mà tôi thấy ở các thương hiệu nổi tiếng – đây chính là khả năng nhận diện dễ dàng (dễ đọc hoặc dễ nhớ).
Tất nhiên cũng có 1 số biểu tượng được gia công “cực kỳ tinh vi và khó nhớ” nhưng vẫn rất danh tiếng ví dụ như logo của không ít CLB bóng đá.
Kết luận
Khi khoảng cách về công nghệ tiên tiến sản xuất giữa những doanh nghiệp ngày càng được tinh giảm, không dễ để tạo ra sự độc đáo về chất lượng của dòng sản phẩm thì cạnh tranh về chất lượng không còn là ưu tiên số một, thay vào đó là đối đầu về nhãn hiệu.
Để sống sót được trong thương trường ngày càng cạnh tranh đối đầu tàn khốc những Doanh Nghiệp nước ta phải nỗ lực cố gắng khám phá để bảo đảm thiết kế xây dựng và nâng tầm phát triển thương hiệu cho Doanh Nghiệp của bản thân.
Tham khảo: Investone